[Visual Novel] Hitotsu Yane no, TSUBASA no Shita de

posted on 21 Jun 2015 13:26 by por-mind in Visual-Novel
 
 
 
สวัสดีครับ
 
2 ปีนิด ๆ หลังจาก Entry ล่าสุด
ในที่สุดก็ได้กลับมาเขียน Blog แบบม้วนเดียวจบอีกครั้งจนได้
แต่จะเรียกว่ากลับมาเต็มตัวก็คงยังไม่ใช่ เพราะคราวนี้ก็ยังถือว่าเป็น
Entry เฉพาะกิจอีกแล้ว โดยเกมที่เราจะพูดถึงในวันนี้ก็คือ
เกมที่มีชื่อว่า 『Hitotsu Yane no、TSUBASA no Shita de
(แปลไทยเรียบ ๆ ก็"ภายใต้ปีกแห่งหนึ่งชายคา") นี้เองครับ
 
เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไว้คุยกันต่อท้าย Entry เลยนะครับ :)
 
 
 
Production
 
 
 
 
สำหรับเกม  『Hitotsu Yane no、TSUBASA no Shita de』 ที่เราจะพูดคุยถึงในวันนี้
(จากนี้ไปขออนุญาตย่อว่า HitoTsuba เพื่อความสะดวกในการเรียกนะครับ)
บางท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมอยู่ดี ๆ จขบ. ถึงหยิบมาเขียน Blog ได้
หลังจากดองมา 2 ปี หรือบางท่านก็อาจจะเอะใจได้แล้ว หรือบางท่าน
ก็อาจจะไม่สะกิดใจอะไรเลย ก็ ...... ไม่เป็นไรครับ  มันเป็นงาน จขบ.
อยู่แล้ว ; . ;
 
 
ก็คือ ...... ถ้าจะสรุปแบบสั้น ๆ เข้าใจง่าย ๆ ตรงเป้าเข้าประเด็นเลยล่ะก็
ค่ายเกม Harmorize ซึ่งเป็นผู้สร้างโปรเจคเกม HitoTsuba นี้เนี่ย
มีความเกี่ยวข้องกับค่ายเกม ABHAR และ Trumple อย่างมีนัยยะสำคัญ
หรือพูดให้ชัด ๆ เลยก็คือ ... เป็นทีมชุดเดียวกันนั่นล่ะครับ (อ.ฮิโนะ คัตซึฮิโกะ
ผู้กำกับภาพ, อ.ฟูกะ ผู้แต่งดนตรี, อ. cc  อ.คิไซ ผู้เขียน Scenario เป็นต้น)
 
สำหรับผู้ที่ไม่เคยรู้จักค่ายเกม ABHAR และ Trumple มาก่อน
สามารถหาอ่านได้ที่เพจด้านบนนะครับ
 
 
แต่ทั้งนี้หลังจากค่าย Trumple ปิดตัวจนกระทั่งมาถึงค่าย Harmorize ในวันนี้
มันมีแก็ป (ช่องว่าง) ที่ครั้นจะไม่เอ่ยถึงเลยก็กะไรอยู่ จึงขอหยิบมาเกริ่น ๆ สักเล็กน้อยนะครับ
 
...
 
หลังจากค่าย Trumple ปิดฉากตัวเองลงอย่างสงบไปในปี 2012 แล้ว
แม้จะไม่มีการประชาสัมพันธ์อะไรออกมาเป็นพิเศษ แต่ทางสต็าฟของค่าย
ก็ไม่ได้ล้มหายตายจากไปไหนเสียทีเดียวครับ ยังคงมีการรวมตัวสร้างผลงาน
กันอยู่ เช่นครั้งหนึ่งในปี 2013 ที่ได้รวมตัวกันในนามค่าย POLARSTAR
และออกผลงานที่มีชื่อว่า 『Bokura no Ue ni Sora ha Mawaru
(ท้องฟ้าโคจรอยู่เหนือเรา) ออกมา
 
 
 
ซึ่งเนื้อหาเรื่องราวของเกมนี้ ก็จะเกี่ยวข้องกับมิตรภาพวัยรุ่น
และการทำกิจกรรมชมรม (ชมรมดาราศาสตร์) ซึ่งมันก็ออกจะ
คล้ายคลึงกับ 『แสวงหาอนาคตที่สูญหาย』 อยู่ไม่น้อยเลย
 
// ในความคิดของ จขบ. บางทีเกมนี้อาจ ถูกวางแพลนไว้
ให้เป็น Phase ต่อจาก 『แสวงหาอนาคตที่สูญหาย』 แต่
เนื่องจากลายเส้นของภาพ ไม่ได้ อ.มิซากิ มาวาด รวมทั้ง
เพราะเป็นเกมที่อยู่ในนามคนละค่ายกัน เลยทำให้ต้องตัด
ความเชื่อมโยงต่าง ๆ ไป อย่างนั้นก็เป็นได้น่ะครับ
 
แต่ทีนี้ มันมีปัญหาอยู่ข้อหนึ่งซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มากกกกก
มากจนไม่น่าเชื่อว่าโปรดิวเซอร์จะมองไม่เห็น นั่นก็คือลายเส้น
ของเกมนี้ มันไม่โดนใจผู้บริโภค หรือพูดตรง ๆ ก็คือขายไม่ออก
อย่างแรง จนทำให้เกมนี้แป้กสนิทไปเลยน่ะครับ (ปัญหามีแค่
จุดนี้จริง ๆ ครับ เพราะสไตล์แสงสี เนื้อหา การนำเสนอ ก็ไม่ได้
แย่หรือด้อยไปกว่าเกมอื่นเลย พูดตรง ๆ คือดีเสียด้วยซ้ำ)
 
 
 
นอกเหนือจากนี้ สต็าฟก็ยังมีการแยกย้ายกระจายตัวกัน
ไปเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคเกมต่าง ๆ มากมายหลายค่าย หลายไทเทิล
(เช่น EX-ONE, WINDMILL, HOOKSOFT, PULLTOP) จนในที่สุด ก็ได้
กลับมารวมตัวกันพร้อมหน้าสหายเก่าและออกผลงานใหม่ร่วมกันในปี 2015
โดยกลับมาครั้งนี้ มาในชื่อแบรนด์ใหม่คือ Harmorize นี้เองครับ
(อยากจะบอกว่าใช้ชื่อแบรนด์กันเปลืองจังนะฮะค